[Dota 2] – Morphling 7.07: Biến số lỗi của Dota hay mảnh ghép đầy tiềm năng?

Tác giả: An Nguyen

Như các bạn đã biết, 7.07 là một trong những bản cập nhật lớn của lịch sử tựa game thượng đẳng Dota 2, đem lại hàng đống những thay đổi tốt, xấu và một phần không thể thiếu, đó là các bug (lỗi) game. Sự thay đổi lớn về mặt gameplay khiến cho những mechanic cũ không kịp tương thích với các mechanic mới, gây ra những thứ lỗi từ vô hại, lỗi for fun… cho đến các lỗi nghiêm trọng ảnh hưởng đến trận đấu và thậm chí là gây crash game. Một trong những biến số lỗi lớn nhất mà chúng ta bàn đến kỳ này đó chính là Morphling Morphling, thứ sinh vật mà chúng ta còn éo rõ hình thù nòi giống của nó là cái thể loại gì nữa.

Morphling Morphling vốn được biết đến như một trong những Carry lấy tiền đè chết người, cực kỳ khỏe khi sở hữu full bảng ngọc… à nhầm đồ đạc, cùng với lối chơi biến ảo, khó kiểm soát, yêu cầu từ người chơi rất nhiều kỹ năng để có thể master. Mới đây hero này đã được thay thế Ultimate cũ của mình là Replicate thành [sk morph] (thực ra cũng chỉ là rework lại skill ở mức 100%) khiến cho sự biến ảo của hero này ngày càng cao hơn nữa, nhưng đây cũng chính là nguyên do khiến cho hero này sở hữu lượng bug game nhiều nhất trong số các hero tại bản 7.07.

 

Đầu tiên phải kể đến các bug gây crash game mới được phát hiện gần đây có liên quan đến skill [sk morph] của Morphling. Cụ thể ở một vài hero, khi biến sang hình dạng của 1 vài hero bất kỳ và sử dụng 1 vài thủ thuật có liên quan đến các kỹ năng của hero này sẽ gây ra các lỗi code gây gián đoạn server (thường gọi là server down).

morphling Replicate +   +  ==> SERVER DOWN (đã fix)

Với việc [sk morph] thành [h tusk] và sử dụng Snowball Snowball, trong lúc lăn ấn ngay Morph Replicate sẽ khiến cho game crash ngay lập tức. May thay lỗi này đã kịp fix bởi những động thái của nhà phát triển. Nếu không, bộ đôi này có thể nắm quyền điều khiển cả 1 trận đấu, thích tiếp tục thì ok không thích thì chơi combo này là khỏi sợ mất MMR.

Tuy nhiên những combo sau đây vẫn chưa được fix và vẫn hoàn toàn có khả năng gây crash game, tuy nhiên có vẻ do độ khó thực hiện cũng như mức độ khả thi của nó trong các trận đấu thực tế nên nó đã bị làm ngơ.

icon rubick dota2 120 –>  –> cướp được morphling Replicate –>  –> cướp được  + sử dụng ngay morphling Replicate (phải Morph sang hình dạng khác ngay trước khi Spell cướp được bay đến Rubick). Chờ đến khi hiệu lực của [sk morph] sắp hết, chỉ còn ít hơn hiệu lực của [sk stone-gaze] thì dùng [sk stone-gaze] luôn. Game sẽ Crash ngay sau khi hiệu lực của Morph kết thúc.

Dĩ nhiên với mức độ khó hơn hẳn vì cần có thêm cả Rubick Rubick để thực hiện nên combo này được tạm thời lọt lưới. Và không chỉ có [sk stone-gaze], chúng tạm thời có thêm cả Tricks of the Trade Tricks of the Trade, [sk phantasm] cũng nằm trong danh sách bug tử thần này

 

 

Đó là những bug game không hề mong muốn, và thực tế cũng khó có trường hợp nào áp dụng được. Vậy còn những bug game khác tuy không gây crash nhưng ảnh hưởng rất lớn đến trận đấu như thế nào?

Vẫn tiếp tục là gương mặt thân quen: Rubick Rubick

icon rubick dota2 120 –>  –> cướp được morphling Replicate –>  –> cướp được  + sử dụng ngay morphling Replicate (phải Morph sang hình dạng khác ngay trước khi Spell cướp được bay đến Rubick). Chờ đến khi hiệu lực [sk morph] sắp hết, chỉ còn ít hơn thời gian channeling của [sk death-ward] thì cắm luôn cọc. Kết thúc hiệu lực Morph, Rubick sẽ ngừng channeling nhưng Death Ward thì vẫn còn đó, tồn tại vĩnh viễn và thậm chí là còn có thể bắn được hero địch. Khủng khiếp hơn, Death Ward cũ sẽ không bị mất đi ngay cả khi Rubick die hay cắm một cái Death Ward mới.

 

Tôi đang chơi Dota hay Starcraft thế này??

Tiếp theo là các bug ảnh hưởng đến khả năng đánh nhau của Morphling. Như các bạn đã biết, các hero cận chiến (melee) và đánh tầm xa (ranged) có những điểm khác nhau về mặt sử dụng item của một vài item. Điển hình nhất là Battle Fury Battle Fury, với effect đánh lan chỉ dành cho melee hero và Dragon Lance Dragon Lance, với effect tăng tầm đánh chỉ dành cho ranged hero. Ngoài ra một số item cũng có những chỉ số cộng thêm khác nhau cho hero tùy theo dạng melee/ranged, ví dụ: [i skull-basher] cho 25% tỷ lệ bash lên hero melee nhưng chỉ cho 10% lên ranged hero, hoặc Manta Style Manta Style cũng có các chỉ số liên quan đến cooldown, sát thương/độ chịu đòn của illusion thay đổi tùy theo hero thuộc dạng melee hay ranged.

Như vậy với việc là một hero ranged, Morphling sẽ không thể sử dụng được tối ưu các item như Battle Fury Battle Fury hay [i skull-basher]. Nhưng với [sk morph], một lần nữa Morphling lại chứng tỏ rằng mình là 1 biến số lỗi của game chứ không chỉ là 1 hero đơn thuần.

Như trong clip trên:

morphling Replicate –> hóa thành Terrorblade Terrorblade –> terrorblade metamorphosis –>  –> DONE.

Như vậy chỉ với việc hóa thành 1 hero có skill cung cấp khả năng đánh tầm xa (ở đây là Metamorphosis Metamorphosis), thuộc tính cận chiến/đánh xa của Morphling hoàn toàn bị đảo ngược. Sau khi trở lại hình dạng cũ, hero này vẫn có tầm đánh 350 như cũ nhưng lại thuộc dạng cận chiến, có nghĩa là Morphling sẽ không bắn ra đường đạn nữa mà tấn công sẽ gây sát thương ngay lập tức, sử dụng được các hiệu ứng như Cleave, 25% bash của melee hero như bình thường. Vì là hero đánh tầm gần, do đó Dragon Lance Dragon Lance cũng không còn cung cấp tầm đánh cho Morphling nữa.

Điều này hoạt động tương tự khi sử dụng [sk morph] lên Troll warlord Troll warlord đang ở trạng thái đánh tầm xa. Dĩ nhiên với khả năng sử dụng được cleave từ Battle Fury, tốc độ làm kinh tế của Morphling vốn đã nhanh nay còn như hack ATM.

Và cuối cùng, Morphling với [sk assimilate] của Lifestealer Lifestealer có thể nuốt trọn cả team với công thức như sau:

morphling Replicate –>  –>  –> morphling Replicate –>  –>  –>… đến khi không còn thành viên đồng đội nào. Với trick này bạn có thể nuột gọn cả team đồng đội và xông thẳng vào giữa lòng địch, mỗi 1 hero đồng đội chui ra sẽ gây 300 damage ra xung quanh và do đó trick này có thể giúp bạn gây ra tới 1500 damage AoE trong combat (còn chưa tính đến cả độ tiện lợi của nó).

 

Hy vọng rằng trong thời gian sắp tới Valve sẽ sớm fix các lỗi còn tồn đọng trên Morphling nhằm trả lại sự “cân bằng” vốn có của hero này trước đây, nhưng có vẻ đây sẽ lại là 1 patch tốn khá nhiều thời gian nữa.

Giftcode Guidegame
    ×