[Dota 2] – Line up bắt lẻ/rat hiệu quả meta 7.07

Tác giả: An Nguyen

Tiếp tục với series hướng dẫn các line up tốt cho meta 7.07 nhằm mục đích tham khảo cho Rank cũng như Captain Mode player, kỳ trước chúng ta đã bàn đến 1 line up khá cơ bản và dễ chơi, đó là combat tổng lực với cực nhiều các disable và damage AoE. Lần này chúng ta sẽ bàn đến tiếp 1 line up khác tuy sức mạnh không bằng nhưng độ hiệu quả thì không hề thua kém các đội hình combat tổng và được nhiều đội thi đấu sử dụng. Đó là line up bắt lẻ/rat.

Kỳ trước: Line up Combat tổng lực

1. LINE UP BẮT LẺ/RAT LÀ GÌ?

Điều đầu tiên chúng ta cần hiểu tại sao line up này lại có tên gọi ghép như vậy. Tại sao không nên có đội hình chỉ bắt lẻ, và tại sao không nên chỉ có đội hình rat chay? Rat dota là gì?

1.1. Rat

Khái niệm Push lẻ đã có từ lâu trong thế giới Dota 2 nhưng để nâng nó lên như 1 thuật ngữ, 1 tầm vóc nghệ thuật cho 1 chiến thuật cực kỳ hiệu quả thì chỉ có riêng Alliance mới có thể làm nên điều đó, biến Push lẻ thành một trong những lối chơi cực kỳ gây ức chế cho các player cũng như fanboiz team đối phương. Đội hình RAT triển khai 1 line up với khả năng push cực kỳ mạnh, mỗi 1 thành viên của line up này đều có khả năng tự tay mình tàn phá 1 lane địch trong chốc lát (thậm chí kể cả support), theo đó tùy vào diễn biến của game mà các thành viên sẽ chia nhau ra hoặc stick lại, cùng tiếp cận 1 lane xung yếu của địch (thường là lane bị đẩy cao) và tấn công các công trình để đe dọa đối phương. Rat gây 1 sự khó chịu cực kỳ vì nó khiến các thành viên đối phương buộc phải cắt cử người tele về def liên tục, dẫn đến sự thiếu hụt người trong các pha đẩy nhà trước mắt. Việc cắn phá công trình thường xuyên dẫn đến sự đánh đồng về tập tính của loài ăn tạp có tên là chuột (Rats), và đó chính là khởi sinh của cái tên này.

Đội hình Rat có thể gây khó chịu 1 thời gian nhưng không quá lâu với sự gia tăng về lượng đồ đạc và networth của team địch. Với việc không chủ trương đi combat mà chỉ đi đánh phá nhà, đối phương sẽ sớm bắt được bài và triển khai Death Ball: Đẩy 1 mạch thắng luôn – điểm yếu chết người của Rat. Không cần về def nữa, tất cả nhất tề đánh thẳng Ancient, chấp luôn base race. Dĩ nhiên với sức mạnh chuyên dùng để đi cắn phá nhà chứ không phải combat tổng lực, việc def nhà đối với Rat team gần như là không thể. Chia sức ra đẩy nhiều lane dĩ nhiên sẽ không thể mạnh bằng dồn sức đẩy 1 lane.

1.2. Bắt lẻ

Ở một khía cạnh khác, chúng ta sẽ bàn về đội hình bắt lẻ. Đội hình bắt lẻ là đội hình sở hữu đủ các shock damage, đủ các disable cần thiết để có thể giết chết 1 thành viên đối phương mà không thể chống trả được gì. Với những hero có thể “lộn cái bàn” hay thoát chết trong tích tắc như Weaver WeaverEmber Spirit Ember SpiritStorm Spirit Storm Spirit… thì đội hình này chính là khắc tinh của chúng (miễn là counter pick chuẩn). Đội hình bắt lẻ gây tê liệt các trụ cột của đối phương khiến cho các động thái tiếp theo rơi vào thế bị động.

Với các đội hình bắt lẻ sử dụng sát thương vật lý/summons thì có thể rat kèm, nhưng với các đội hình sử dụng sát thương phép để bắt lẻ thì sẽ rất khó. Nếu như chỉ có bắt lẻ mà không có rat, việc săn mạng sẽ không có ý nghĩa vì Dota là game phá nhà, chứ không phải game tính điểm. Bạn hạ gục được đối phương nhưng lại để hắn thời gian để hồi sinh trong combat tiếp theo thì ngoài việc được tiền thì lợi ích thu được gần như bằng 0. Đó là chưa kể đến việc các đội hình bắt lẻ cũng sẽ dễ bị bắt bài, bị counter bởi chiến thuật stick/death ball và thậm chí bị counter gank.

Như vậy tại sao phải có đội hình vừa bắt lẻ tốt, vừa rat tốt?

2. TẠI SAO LẠI CẦN ĐẾN ĐỘI HÌNH BẮT LẺ/RAT?

Điều đầu tiên, chiến thuật Rat đã hướng đến đúng trọng tâm của trò chơi này: Phá nhà.

Điều thứ 2, để khắc phục sự thiếu hụt về khả năng combat của đội hình Rat, chúng ta có bắt lẻ. Bắt lẻ có thể không mạnh bằng combat tổng, nhưng bắt lẻ đúng người sẽ mang lại hiệu quả tương đương.

Điều thứ 3, giữa Rat và bắt lẻ có một mối quan hệ biện chứng hữu cơ chặt chẽ. Rat sẽ tạo cơ hội cho bắt lẻ vì khi Rat, đội hình đối phương bị xẻ nhỏ dẫn tới việc dễ dàng tạo lợi thế khi combat, bắt được các mục tiêu chủ chốt. Bắt lẻ tạo điều kiện cho Rat vì việc bắt lẻ sẽ thu hút sự chú ý, TP của đối phương xuống khu vực đồng đội bị bắt lẻ, tạo khoảng trống để tiến hành phá nhà. Bắt lẻ không xuất hiện từ trong rat, cũng không nằm bên ngoài rat. Bắt lẻ phải xuất hiện cùng với Rat và đồng thời không phải từ trong Rat. Hãy nhớ điều đó.

 

OK, hãy đến với đội hình kỳ này của chúng ta:

terrorblade iconBeastmaster dota 2

  • Carry: Terrorblade Terrorblade, một Carry có sức tàn phá ác liệt thời kỳ TI7 và giờ vẫn còn mạnh với khả năng farm bá cháy của mình. Khi hóa form lên, trụ địch cũng chỉ như sợi bún thiu.
  • Solo Mid: Troll warlord Troll warlord, tuy là một Hard Carry nhưng có khả năng control lane tương đối tốt, khó bị thọt nhờ khả năng chuyển đổi tầm đánh. Có ultimate Battle trance Battle trance hò dô ta cả team ta cùng phá nhà, trụ địch từ bún thiu thành bún nhừ.
  • Offlaner: Beastmaster Beastmaster, vua muông thú, gọi thú lên phá nhà kết hợp với aura tốc đánh Inner Beast Inner Beast cứ gọi là tuyển. Không những có khả năng buff tốc đánh cho cả đồng đội để phá nhà khỏe hơn, BM còn có Primal roar Primal roar – một cái stun lên tới 4 giây cực kỳ hợp cho việc bắt lẻ.
  • Support 4: Underlord Underlord: Máu trâu, disable khỏe. Có khả năng đẩy đường, tạo choke point với [sk fire-storm] + [sk pit-of-malice]. Nếu cần, hỗ trợ đưa cả team đến lane xung yếu để đẩy ăn thua luôn với team địch bằng xe bus Dark Rift Dark Rift.
  • Support 5: Shadow shaman Shadow shaman, một trong số ít các support có khả năng đẩy trụ khỏe với Mass serpent ward Mass serpent ward. Bắt lẻ khỏe với bộ disable [sk shackles] + [sk hex-2].

 

Với 4/5 hero của line up đều có khả năng phá nhà, xác định luôn là nhà đối phương có xài móng cọc bê tông cốt thép mác 500 thì cũng lung lay chẳng khác nào tư bản giãy chết cả. Tuy nhiên, khả năng combat tổng yếu, thiếu các stun AoE mạnh cùng với yêu cầu về lượng farm là rất cao cho các thành viên core dẫn đến việc câu kéo thời gian, thời cơ là một trong những yếu tố sống còn khi lựa chọn line up này. Do đó, đây không phải là line up cơ bản và dĩ nhiên không dành cho các newbie. Thêm vào đó, trong lúc các thành viên core là Terrorblade TerrorbladeTroll warlord Troll warlord kiếm tiền thì trách nhiệm bảo kê, đi gank sẽ đặt rất nặng lên vai các thành viên còn lại.

 

1. Ban pick.

Pick: Trong All Pick/Captain Mode, pick theo thứ tự:

 –>  –>  –> Beastmaster dota 2 –> terrorblade icon

Hoặc thứ tự thế nào tùy bạn, nhưng kiểu gì cũng phải pick 2 support trước (thông lệ rồi).

Ban:

sniper iconOracle icon

  • Disruptor Disruptor sẽ phá đám các pusher của bạn rất nhiều với [sk glimpse] sẽ khiến cho chuyến đi của các bạn thành chuyến đi một chiều, cùng với Static storm Static storm + [sk kinetic-field] sẽ dễ dàng tóm gọn các thành viên của line up hầu hết là cận chiến (Shadow Shaman phải đứng gần đối phương để channel [sk shackles] thì chỉ còn mỗi TB đứng bắn xa).
  • Sniper Sniper sẽ là thành phần cực kỳ khó chịu, có thể đứng xa rỉa sạch cọc rắn của Shadow Shaman và làm giảm khả năng push trụ rất nhiều. Bên cạnh đó, không có thành viên nào của line up có đủ độ cơ động cần thiết để có thể tiếp cận Sniper.
  • Tinker Tinker: Hero có khả năng counter push rất tốt. Bên cạnh đó nếu không đủ các disable thì sẽ rất khó để ngăn cản Tinker hoành hành.
  • Oracle Oracle: Cứu bồ từ [sk false-promise] sẽ làm phá sản chiến thuật xử gọn của team bạn. [sk fates-edict] ngăn cản các pusher đánh nhà.

 

Còn lại, có thể ban tùy ý hoặc nhằm vào các counter pick của các Core.

2. Early Game.

Phân chia nhau ra lane theo đúng role đã định. Beastmaster Beastmaster solo Offlane, Troll warlord Troll warlord solo Mid hoặc có thêm camp tùy thích. TB safe lane với SS hoặc cả SS cả Underlord.

Về việc roamer, bản chất đội hình rat/bắt lẻ không quá chú trọng vào việc gây áp lực từ sớm, do đó việc đi roam có thể không cần quá nhiều (nhưng vẫn phải có). Roamer không nhất thiết phải cố định giữa Support 4 và 5, Shadow shaman Shadow shaman và Underlord Underlord có thể thay phiên nhau đi roam hay thậm chí cả 2 cùng đi roam để tạo lợi thế cho mid (Troll là một con khá là khó thắng mid). Tuy nhiên không nên để TB sống đơn độc quá lâu sẽ rất nguy hiểm, hero này ở Early game không có gì để tự vệ và phụ thuộc rất nhiều vào farm.

Ở Early game, chú trong việc farm càng nhiều càng tốt, gây áp lực khi cần, không cần gây áp lực thường trực dẫn tới xung đột ở lane gây bất lợi cho các core.

3. Mid game

Mid chính là thời điểm rất quan trọng cho line up bắt lẻ/rat.

Với việc sở hữu tới 2 disable target khoẻ là Beastmaster Beastmaster và Shadow shaman Shadow shaman, bạn có thể bắt lẻ chết gần như tới 99.9% các mục tiêu đối phương. Cộng thêm với khả năng dồn damage khủng khiếp từ Troll warlord Troll warlordTerrorblade Terrorblade, các tanker cũng không nằm ngoài ngoại lệ. Điều quan trọng là phải set up được gank, tức là Smoke of deceit Smoke of deceitDust of apperance Dust of apperance phải chuẩn bị đầy đủ, ward phải cho đủ tầm nhìn, và biết chính xác vị trí cần bắt, tránh đi lòng vòng phí thời gian farm của core.

Điều quan trọng nhất là phải dứt điểm được đối phương, ngăn backup kịp thời. Bởi nếu toàn bộ đối phương backup kịp, cuộc bắt lẻ sẽ biến thành combat tổng, một điều bất lợi cho line up rat/bắt lẻ.

Bởi vì chỉ cần 1 trong 2 core là đã đủ lượng damage cho 1 lần combat bắt lẻ (chưa kể còn có Troll warlord Troll warlord có thể hú Battle Trance từ xa bất cứ lúc nào), vậy nên lối chơi của line up có thể xoay quanh 2 hero này. Lúc 1 core đi choảng nhau vói team thì 1 core sẽ tìm đến lane trống để đẩy gây áp lực. Khi địch có dấu hiệu di chuyển về để def thì nhanh chóng push tiếp bởi chúng đã mất 70s cooldown tele để bay ra def trụ, nếu bạn tiếp tục push thì chúng sẽ chỉ còn nước chạy bộ ra để bảo vệ trụ thôi.

Luôn chơi theo đội hình 4 – 1 ở mọi thời điểm. Chỉ nên dồn sức 2 core ra chiến đấu trong các tình huống đẩy high ground căng đét hoặc tổng động viên def nhà tổng lực. Hãy nhớ rằng nếu bạn chiến thắng được combat mỹ mãn, Dark Rift Dark Rift của Underlord sẽ đưa bạn lên vị trí của Core đẩy nhà để biến cuộc push thành death ball chính hiệu luôn. Các thành viên core cũng nên sắm [i boots-of-travel] để tiện tiếp cận lane đẩy hoặc backup nhau từ xa.

4. Late Game

Sức mạnh của team bạn về late game là rất đáng kể, đối phương chỉ cần thua 1 combat là biết mặt nhau ngay, lượng damage khủng bố đến nỗi mỗi 1 thành viên có thể tự cân luôn Ancient 1 mình cũng được (trừ con ăn đồ lót ra). Vậy nên chúng nó sẽ rất dè chừng việc đi combat hoặc đẩy nhà, vì nếu combat hay đẩy nhà thì cũng sẽ để lọt 1 con core đi phá nhà từ nóc xuống móng, cực kỳ nguy hiểm. Lúc này bạn càng phải phân bổ nguồn lực push high ground hơn nữa, tích cực công kích vào 2 lane bên trước khi tiến hành tổng tấn công mid.

Đội hình lúc này sẽ theo kiểu 2 – 2, vì phá high ground sẽ khó hơn. Chẳng hạn như cặp Troll warlord Troll warlord – Shadow shaman Shadow shaman và cặp Beastmaster Beastmaster – Terrorblade Terrorblade. Underlord với khả năng di chuyển cả bản đồ có thể đến trợ giúp cho bất kỳ cặp nào. Nếu 1 cặp không thể phá nhà thì có thể dẫn dụ đối phương đi ra xa để cặp kia tàn phá nhà cửa, buộc đối phương phải cắt cử nhân lực vội về. Lúc đó thì cặp kia có thể tiến hành phản công, hoặc chờ hồi sinh mà không sợ đối phương push ngược force buyback.

Cứ nhịp nhàng như vậy, quan trọng là tất cả các thành viên phải phối hợp ăn ý và đọc map tốt. Đến khi nào còn mỗi cổng mid, tất cả chuyển sang chơi thẳng mid 5 ăn 5 thua hoặc kết hợp đẩy mid + thọc sườn 2 trụ Tier 4.

 

Chúc các bạn thành công!

 

 

Giftcode Guidegame
    ×