[Dota 2] – Carry Strength vs Carry Agility vs Carry Intelligence – đâu là lựa chọn của bạn?

Tác giả: An Nguyen

Đầu tiên cần phải nhấn mạnh, thuật ngữ “Carry” trong bài viết này dùng để chỉ đến vị trí Core nói chung (Solo Mid, Carry và có thể là cả Offlane) dành cho bất cứ hero nào có nguồn sát thương lớn, ổn định và là mối đe dọa lớn cho đối phương.

Carry được ví như những khẩu pháo thần công của một con thuyền chiến, họ là một trong những vị trí chủ lực trong công cuộc giành chiến thắng. Có khoảng 60 hero hiện tại được công nhận một cách “hợp pháp” và “hợp lý” là một Carry, có nghĩa là nếu như không tính các hero khác chơi kiểu cancer build thì một khi bạn pick 1 trong 60 con này thì bạn đã xác định cho mình lối chơi của một con Carry rồi. Số lượng Carrier được phân bố trên các chỉ số Strength, Agility và Intelligence là khác nhau, điểm mạnh/yếu của các dòng tướng Carry là gì? Và quan trọng nhất, lựa chọn của bạn là gì?

carrydota-1

 

Dưới đây là 62 hero được liệt kê vào dạng “Carry” chính thức, từ Semi cho đến Hard. Theo phân loại của Valve thì số lượng hero Carry phân bố nhiều ở thuộc tính Strength và Agility hơn cả, tuy nhiên Carrier của mỗi hệ đều không hề yếu, chúng đều có những điểm mạnh nhất định để trở thành thành phần gánh team hạng nặng.

62 Carrier được cấp bằng chính quy bởi đại học Doto

Hãy đặt 3 loại Carry này lên một bàn cân 3, dựa trên các yếu tố khác nhau về khả năng farm, sức mạnh combat, push trụ, deal damage cũng như khả năng gánh kèo,… Nhớ rằng mọi sự so sánh chỉ là tương đối và bất cứ điều gì cũng đều có ngoại lệ, do đó các thông tin dưới đây cũng chỉ mang tính chất tham khảo.

1. Khả năng farm

Khả năng farm là một trong những phẩm chất quan trọng nhất của 1 Carry, đánh giá khả năng làm tiền của hero trong trận đấu. Có tiền sẽ mua được các trang bị ngon, có trang bị ngon thì tỷ lệ gánh kèo sẽ cao hơn (nhớ rằng gần 50% sức mạnh của 1 Carry phụ thuộc vào đồ đạc, với nhiều hero thậm chí con số này còn cao hơn).

Hệ tướng có lợi: agility-icon Agility

Trong cuộc chạy đua về mặt kinh tế, đa phần các Hero Carry thuộc hệ Agility đều có lợi thế về khả năng farm cao hơn các hero thuộc hệ Strength hay Intelligence. Điều này cũng rất dễ hiểu: Hầu hết các hero Agility khi lên cấp sẽ được nhiều Agility hơn các hệ tướng khác, và các hero Agility là những hero duy nhất được hưởng cả tốc đánh lẫn sát thương cùng 1 lúc trên mỗi điểm AGI nhận được. Lợi thế damage to lẫn tốc đánh cao cho phép các hero AGI xử lý các bãi quái, wavecreep cũng như push nhà rất nhanh chóng, kiếm được về rất nhiều thu nhập.

Hầu như 98% các hero thuộc hệ Agility đều là Carry, rất nhiều trong số đó sở hữu các skill farm ngon lành như Shadow Fiend Shadow Fiend, [h medusa], [h luna], Terrorblade Terrorblade… Một số hero khác sở hữu BAT/animation thuộc hàng ngon nghẻ giúp cho việc farm của chúng trở nên như hack: Juggernaut JuggernautAnti-Mage Anti-MageTroll warlord Troll warlordMorphling Morphling

strength-icon Strength: Các tướng thuộc hệ này cũng sở hữu sát thương không phải dạng vừa nhưng tốc đánh chậm khiến cho tốc độ farm bị giảm. Một vài hero có skill farm nhưng lượng mana bèo bọt của các hero hệ này thường khó mà kham nổi nếu sử dụng bừa bãi.

intelligence-icon Intelligence: Vì có khá ít sát thương tay/các kỹ năng buff damage tay (trừ một vài ngoại lệ) nên phần nhiều các hero Intelligence farm bằng skill là chính, nhưng cho dù là tướng Intelligence thì mana rồi cũng đến lúc hết, do đó khả năng farm của các hero này tuy cũng cao nhưng không đảm bảo thường xuyên.

Như trong bảng xếp hạng farm trên đây trong tháng 10, bên cạnh Alchemist là thánh farm của Dota
thì hầu hết trong list này là sự góp mặt của các hero Agility

2. Giao chiến

Khả năng đấm nhau là một trong những yếu tố quan trọng tiếp theo của một Carry. Carry không đấm nhau là đã phí phạm tới 80% tiềm năng rồi (kể cả đối với mấy bố sinh ra để đẩy nhà), đã farm là phải cho đội bạn ăn hành.

Hệ tướng có lợi: strength-icon agility-icon

Rất nhiều hero thuộc hệ Strength và Agility có khả năng snow ball cực mạnh, giao chiến không ngán bố con thằng nào (hình mẫu tiêu biểu của mấy bố Sven SvenAnti-Mage Anti-MageTiny TinyPhantom Assassin Phantom Assassin, Terrorblade Terrorblade…). Với lợi thế về sát thương, lượng máu, lượng giáp, những hero này có thể tự tin lăn xả giữa combat để chơi chém chay ăn tiền, tank damage không thua gì các Tanker chính hiệu. Đây chính là cơn ác mộng với những đội hình có khả năng backup yếu.

Một vài hero khác có khả năng đánh nhau tầm xa cực kỳ khó chịu, tuy phải giữ vị trí rất cẩn thận nhưng nếu chơi khéo những hero thuộc hình mẫu này có thể gây ra sát thương rất lớn trong combat: Sniper SniperDrow Ranger Drow Ranger. Hoặc là các hero thuộc mẫu hình sát thủ, tuy đánh nhau tổng lực không nổi trội nhưng khả năng “xỉa lẻ” thì lại rất cứng cựa: Slark Slark, Clinkz ClinkzLegion Commander Legion CommanderWeaver Weaver.

intelligence-icon Intelligence: Các hero Carry thuộc hệ tướng này có lượng máu và giáp không cao, khó có khả năng lăn xả nếu không có các trang bị tạo độ trâu nhất định. Ngoài ra rất nhiều hero Intelligence Carry bị bó gối khi gặp thiên địch Black King Bar Black King Bar do bộ skill không xuyên qua Magic Immunity. Những Intel Carry có khả năng gây damage vật lý tốt thì lại không có khả năng đối đầu được với nhiều hero cùng lúc, và phụ thuộc nhiều vào đồng đội, tạo nên điểm trừ rất lớn cho các Intel Carry trong các cuộc giao chiến lớn.

3. Xoay sở tình huống

Đánh nhau tan tành thôi chưa đủ. Kẻ khôn ngoan, đánh có tiến có rút. Với một Carry là một vị trí hết sức quan trọng trong đội hình, việc xoay sở tình huống và giữ được mạng là vô cùng cần thiết nhằm duy trì được tầm ảnh hưởng của mình trong cuộc chiến. Ở đây chính là nói đến khả năng ù té quyền khi cần.

Hệ tướng có lợi: intelligence-icon agility-icon

Một trong những điển hình của chất tướng Intelligence đó là có nhiều active skill trong bộ skill của mình, cho phép họ xoay sở tình huống tốt hơn những hero có nhiều passive. Những hero như Invoker Invoker, [h windranger], Storm Spirit Storm Spirit hay Queen of Pain Queen of Pain có thể ra vào combat như đi chợ, xoay sở tình thế theo ý muốn của mình với bộ skill khó chết.

Trong khi đó cũng có khá nhiều hero Agility sở hữu kèm cho mình một công cụ tẩu thoát như để bù trừ vào phần HP mỏng manh của mình. Những hero này cũng có khả năng xoay sở tình huống tốt, ra vào combat, xỉa mạng rồi biến mất như 1 con gió. Đó là các hero sử dụng Invisible, hoặc Force Movement như Clinkz ClinkzSlark SlarkRiki RikiWeaver Weaver, [h mirana], Morphling Morphling

strength-icon Strength: Trong khi đó những hero thuộc hệ này gần như 100% đều không có phương án dự phòng cho việc thoát thân. Một khi đã lao vào cuộc chiến, chỉ có 2 lựa chọn: Team wipe, hoặc chết. Điều này chủ yếu là do chất tướng kém cơ động của 1 bộ phận lớn các Carry Strength.

 

Khả năng xoay sở tình huống của SumiYa khi cầm Invoker phải nói là trên cả tuyệt vời

4. Khả năng đẩy nhà

Cũng là một trong những yếu tố không thể thiếu của hero Carry, đó là khả năng phá nhà. Đúng như tên gọi của game: Defense of the Ancients, trò chơi này mục tiêu tối thượng là thủ nhà, mà đã có thủ nhà thì song song với nó phải có phá nhà. Là nguồn damage chính của team mà lại không có khả năng phá nhà thì quả thật là lãng phí

Hệ tướng có lợi: agility-icon

Như đã nói ở trên, những hero Agility có lượng tốc đánh và sát thương rất dồi dào, dẫn đến DPS (damage per second) của họ lên các mục tiêu địch, kể cả unit lẫn công trình, đều cực kỳ cao. Với đủ lượng item cần thiết, các hero Agility có thể tự tay đánh sập trụ chỉ trong thời gian tính bằng giây.

strength-icon Strength: Cũng có những hero thuộc hệ Strength có khả năng phá nhà thuộc hàng khủng (Tiny TinyDragon Knight Dragon KnightLycan Lycan, Legion Commander Legion Commander) nhưng con số này vẫn khá ít trên tổng số hero Carry Strength. Ngoài ra tốc đánh của họ vẫn thấp hơn nhiều so với hệ Agility do đó có damage lên công trình nhưng tốc độ kéo sập nhà thì không thể nhanh bằng Agility Carry.

intelligence-icon Intelligence: Số lượng hero Intelligence sử dụng sát thương tay để phá nhà vẫn còn quá khiêm tốn (nổi bật nhất là Natures Prophet Natures Prophet), một số lại cần đến skill để gây sát thương lên công trình, ngoài ra đa phần hero Intelligence Carry đều bị thiếu hụt sát thương trong giai đoạn push.

5. Tank cho team

Tâm lý của nhiều player đó là sau khi nuôi nấng, che chở cho các Carry thì thường sau này muốn được họ bảo vệ lại mình. Đó là điều bình thường, một đội hình mà ai cũng mỏng máu sẽ không có ai đứng ra trước đầu sóng ngọn gió để tạo sự tin tưởng cho những người đồng đội còn lại. Đó cũng là một trong những phẩm chất tiếp theo của một Carry, mặc dù phẩm chất này không bắt buộc phải có.

Hệ tướng có lợi: strength-icon

Rõ ràng với lợi thế về gain Strength hoặc các kỹ năng tank đặc biệt, các hero Strength có lợi thế về mặt đỡ đòn nhiều hơn hẳn 2 hệ còn lại. Và vì họ nhận thêm damage từ chỉ số Strength, việc build các món đồ Strength không những giúp tăng damage mà còn làm tăng thêm HP cho họ, khiến cho việc build các món Strength gián tiếp đẩy lượng máu của họ lên rất cao. Nhiều hero Carry Strength có các item hạng sang là Heart of Tarrasque Heart of Tarrasque hoặc [i satanic] hoàn toàn có thể có lượng máu từ 4000 trở lên, khiến họ cực kỳ khó bị đánh bại.

agility-icon intelligence-icon Các Carry Agility chỉ sở hữu lượng Armor lớn nhưng không có HP cao, do đó họ chỉ trụ được sát thương vật lý và rất mẫn cảm với các sát thương phép. Các Carry Intelligence thì lại càng thiếu thốn cả 2: Armor và HP.

 CK là một Carry Strength điển hình với lối build càng nhiều item Strength càng tốt, dẫn đến lượng máu của anh ta cực kỳ cao

6. Khả năng phối hợp với team

Điều cuối cùng làm nên sức mạnh của các Carry, đó chính là sự hỗ trợ đến từ đồng đội của họ. Một mình các Carry thì chẳng thể làm nên chuyện gì cả, dù cho họ có khỏe thế nào, full đồ damage to cỡ nào đi chăng nữa. Dota chính là game phối hợp đồng đội.

Hệ tướng có lợi: intelligence-icon

Carry thuộc hệ tướng này có nhiều điểm thua thiệt hơn so với các Carry hệ Strength và Agility về phẩm chất cá nhân, nhưng về khả năng phối hợp với các đồng đội thì hiển nhiên các Carry Intelligence lại làm tốt hơn. Với việc sở hữu các disable, slow và các khống chế nhiều hơn hẳn 2 hệ còn lại giúp họ gia nhập các cuộc chiến từ sớm, bắt nhịp trận đấu với toàn đội từ thời điểm Early game. Các Carry Intelligence có sát thương Early game cao hơn 2 hệ còn lại, giúp cho họ stick với team sớm để tiến hành các đợt push, gank tổng lực.

strength-icon agility-icon Hệ tướng Strength vẫn có thể tham gia đánh nhau sớm do hầu hết các Carry Strength có sở hữu một vài stun để họ cầm chân đối phương, nhưng do thiếu hụt độ cơ động mà đa phần họ cũng thường phải phụ thuộc vào động thái của đồng đội trước hoặc phải farm cho mình Blink dagger Blink dagger. Hệ tướng Agility thì cần phải farm nhiều thì mới có thể đánh nhau được, đôi khi điều này dẫn đến tình trạng 4v5 gây bất lợi không nhỏ.

 

TỔNG KẾT

strength-icon Carry Strength: Mạnh về khả năng Snow ball, Tank cho team. Thích hợp cho những đội hình theo kiểu “xe ủi”

agility-icon Carry Agility: Mạnh về khả năng giết người, phá nhà, đấu late. Thích hợp cho những đội hình kéo late game, phá nhà khỏe.

intelligence-icon Carry Intelligence: Mỗi thứ mạnh một ít, ngoài ra xoay sở tình huống tốt. Ngoài ra sát thương đầu game cao. Thích hợp với các chiến thuật phối hợp tốt cũng như để end game sớm.

 

Giftcode Guidegame
    ×