[Boardgames] Hướng dẫn chơi Battle Line

Tác giả: Guide Game

I. GIỚI THIỆU:

Trong Battle line, 2 người chơi sẽ phải đương đầu trực diện với nhau tại lằn ranh giới giữa 2 chiến tuyến. Người chơi phải sử dụng tất cả quân bài mình có để cố gắng xây dựng đội quân của mình mạnh nhất nhằm chiếm lấy các chiến địa và giành thắng lợi trong trận chiến!

II. THÀNH PHẦN:

– 60 lá bài lính (Troop cards): gồm 6 màu (đỏ, xanh lá, xanh dương, vàng, cam và tím), mỗi màu 10 lá được đánh số từ 1 – 10.
– 10 lá bài chiến thuật (Tatics card): không có số và màu, mỗi lá có 1 chức năng riêng.
– 9 quân chốt màu đỏ (Flags).

III. LUẬT CHƠI:

1. Chuẩn bị:

– Xào 60 lá bài lính và 10 lá bài chiến thuật tạo thành 2 chồng riêng biệt và đặt úp xuống.
– Xếp 9 con chốt đỏ thành 1 hàng, ngăn cách 2 người chơi tạo thành chiến tuyến (Battle line). Mỗi con chốt tượng trưng cho 1 chiến địa.
– Chia mỗi người 7 lá bài lính, sau đó xác định xem ai đi trước (rút 1 lá xem ai có số lớn hơn, hoặc oẳn tù xì).

2. Cách chơi:

– Khi chơi mỗi người sẽ đánh bài ra như hình bên dưới (mỗi bên chiến địa sẽ là 3 lá bài).

– Người A đi trước, đánh 1 lá (mở lên) đặt vào bên chiến địa của mình. Sau đó rút thêm 1 lá từ xấp bài lính hoặc xấp bài chiến thuật.
– Người B sau đó đánh 1 lá, có thể cùng chiến địa người A vừa đánh hoặc là 1 chiến địa khác (1 trong 9 con tốt). Sau đó rút thêm 1 lá từ xấp bài lính hoặc xấp bài chiến thuật.
– Cứ tiếp tục như vậy, người chơi có thể đánh lá bài lính hoặc lá bài chiến thuật trong lượt của mình cho đến khi 1 người chiến thắng.

– 3 lá bài trên chiến địa sẽ tạo thành 1 đội quân (Formation): Người chơi nào có đội quân mạnh hơn sẽ thắng chiến địa đó. Cuối lượt của bản thân (luật cơ bản) hoặc Đầu lượt của bản thân (luật nâng cao), nếu người chơi có thể chứng minh đội quân của mình mạnh hơn đội quân đối thủ, và tuyên bố chiếm tốt, thì người đó thắng chiến địa đó, và lấy 1 con tốt của chiến địa đó về phía mình. Khi con chốt đã được lấy đi thì không thể đánh bài vào chiến địa đó nữa. Bỏ tất cả bài của chiến địa đó qua một bên.

Mục tiêu chiến thắng: Người nào chiếm được 5 con tốt hoặc là 3 con tốt liền kề nhau trước tiên sẽ là người chiến thắng trò chơi.

3. Thắng chiến địa (chiếm tốt):

Nếu người chơi có 3 lá tạo thành đội quân và có thể chứng minh đội quân đó mạnh hơn đội quân đối thủ thì sẽ thắng chiến địa (chiếm được con tốt của chiến địa đó) Sức mạnh đội quân từ mạnh nhất đến yếu nhất như sau:
1 – Wedge (Thùng phá sảnh): 3 lá cùng màu liên tiếp nhau.
2 – Phalanx (Tam cô): 3 lá cùng số nhau.
3 – Battalion (Thùng): 3 lá cùng màu.
4 – Skirmish (Sảnh): 3 lá liên tiếp nhau.
5 – Host (Các lá lẻ): 3 lá bất kỳ (khác với các kết hợp ở trên), sức mạnh được tính bằng tổng số trên 3 lá bài.

Nếu 2 đối thủ có đội quân giống nhau (Vd: [8 đỏ, 9 đỏ, 10 đỏ] – [4 xanh, 5 xanh, 6 xanh]), thì so số trên lá bài lính với nhau, số lớn hơn thắng (Vd 10 đỏ thắng 4 xanh). Sẽ không bao giờ có trường hợp hòa nhau vì nếu 2 đội quân giống nhau (Vd: [8 đỏ, 9 đỏ, 10 đỏ] – [8 xanh, 9 xanh, 10 xanh] thì ai hoàn tất đội quân của mình trước (đủ 3 lá trước) sẽ thắng chiến địa đó.

Ví dụ về chiến địa: Người B (bên trái) và Người A (bên phải) đã đánh 5 lá. Bây giờ là lượt của người A đánh lá thứ 6.

Tại chiến địa trên cùng, Người B mong rằng sẽ rút được lá 9 xanh lá, để tạo thành “Thùng phá sảnh”. Người B cũng mong rút được lá số 7 để tạo thành “Tam cô” ở chiến địa giữa với suy luận là đã có 2 lá số 7 xuất hiện, nghĩa là còn 4 lá số 7 nữa trong xấp bài (vì có 6 màu khác nhau), vậy có khả năng có thể rút được thêm 1 lá số 7 nữa. Cũng có thể 4 lá số 7 đó đang ở trong tay người A nhưng xác suất này thấp. Với suy luận trên, Người B vừa mới đánh lá 3 Tím, vì không còn lựa chọn nào tốt hơn.

Tại chiến địa trên cùng, Người A đã đánh xong 3 lá tạo thành “Tam cô” (3 lá số 8) và chắc thắng chiến địa này vì đang giữ lá 9 xanh lá. Tại chiến địa giữa, nếu người A rút được lá số 7 hoặc số 10 thì sẽ tạo thành “Sảnh”, vì vậy người A hi vọng người B sẽ không rút được lá số 7 ( 3 lá số 7 tạo thành “Tam cô” sẽ mạnh hơn “Sảnh”).

Người A đánh lá thứ 6, đặt lá 9 xanh lá tại chiến địa dưới cùng. Lúc này, hiển nhiên người B sẽ không bao giờ tạo được đội quân “Thùng phá sảnh” nữa (vì người B phải có lá 9 xanh lá để tạo thành nó). Vì sự thật chứng minh người A đã chắc chắn 100% chiến thắng chiến địa này, người A tuyên bố chiến thắng và lấy con chốt về phía mình. Lưu ý là người A phải đánh lá 9 xanh lá ra, để chứng minh là người B không còn cơ hội tạo thành “Thùng phá sảnh” nữa, thì mới được chiến thắng chiến địa.

4. Lá bài chiến thuật và Luật nâng cao:

10 lá chiến thuật gồm:
– Alexander: Biến thành bất kì lá bài lính nào (đã dùng Alexander thì không được dùng Darius nữa).
– Darius: Biến thành bất kì lá bài lính nào (đã dùng Darius thì không được dùng Alexander nữa).
– Companion Cavalry: Biến thành lá lính số 8 (bất kì màu nào).
– Shield Bearers: Biến thành lá lính số 1, 2, hoặc 3 (bất kì màu nào).
– Fog: Vô hiệu hóa tất cả kết hợp của đội quân, sức mạnh đội quân bây giờ được tính bằng tổng số trên 3 lá bài.
– Mud: Mỗi đội quân phải có 4 lá bài thay vì 3 lá bài như bình thường. Cách tính sức mạnh vẫn như luật cũ. (Vd: 4 lá cùng màu thay vì 3 lá cùng màu, 4 lá cùng số thay vì 3 lá cùng số, …).
– Scout: Rút thêm bài từ xấp bài lính hoặc xấp bài chiến thuật (tổng cộng 3 lá), sau đó đặt lại 2 lá (úp xuống) đang có trước khi rút thêm, lên trên cùng xấp bài tương ứng (lính hoặc chiến thuật).
– Redeploy: Chuyển 1 lá bài lính hoặc chiến thuật của bạn từ 1 chiến địa của bạn đến 1 chiến địa khác của bạn, hoặc bỏ lá đó đi.
– Deserter: Lấy 1 lá bài lính hoặc chiến thuật trên chiến địa của đối thủ và bỏ đi.
– Traitor: Chuyển 1 lá bài lính trên chiến địa của đối thủ sang bất kì chiến địa nào phía mình.

Luật cơ bản và nâng cao:

Luật cơ bản: Người chơi tuyên bố chiếm tốt vào cuối lượt. Đối với luật này, nếu người chơi chắc thắng 1 chiến địa, sau khi đánh 1 lá bài thì tuyên bố chiếm tốt luôn.

Luật nâng cao: Người chơi tuyên bố chiếm tốt vào đầu lượt. Luật này cho phép 2 đối thủ có thể phản công qua lại linh hoạt hơn. Như ví dụ ở trên, sau khi người A đánh lá 9 xanh lá, người A không thể tuyên bố chiếm tốt được, mà phải đợi đến đầu lượt sau của mình. Lúc này tới lượt người B đi, người B có thể đánh lá Alexander hoặc Darius (biến thành lá 9 xanh lá) vào chiến địa trên cùng, tạo thành “Thùng phá sảnh”, và lúc này đã mạnh hơn “Tam cô” của người A, nhưng B cũng phải đợi đến đầu lượt sau mới tuyên bố chiếm tốt được. Lúc này tới lượt người A, A có thể đánh lá Deserter để bỏ lá Alexander của người B vừa đánh đi. Luật này sẽ giúp các trận chiến trong Battle line gay cấn và hấp dẫn hơn!

Giftcode Guidegame
    ×